Để cán bộ thực sự là “công bộc của dân”

14:38 - Thứ Sáu, 16/08/2024 Lượt xem: 3357 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp. Từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.

Mô hình “Chính quyền thân thiện” ở xã Tả Phìn góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, tận tình với Nhân dân.

Đến trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Tả Phìn (huyện Tủa Chùa), chúng tôi rất thiện cảm với hình ảnh CBCC, nhất là ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn vui vẻ và tận tình giải thích cho người dân về những vấn đề họ thắc mắc, chưa hiểu.

Để xây dựng hình ảnh CBCC thân thiện, gần gũi, xã Tả Phìn lựa chọn, bố trí, sắp xếp nhân sự đảm bảo khoa học, hiệu quả. Cùng đó, mỗi CBCC luôn nỗ lực thực hiện tốt các quy định nêu gương, xây dựng lề lối, phong cách làm việc theo phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho người dân trong giải quyết TTHC.

Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm nay, qua khảo sát có 97% người dân, tổ chức sự hài lòng với việc giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

Ông Mùa A Giàng, bản Tả Phìn, xã Tả Phìn cho biết: “Mỗi lần đến trụ sở xã làm việc, tôi được cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết công việc nhanh chóng, tận tình. Tôi cũng rất hài lòng về thái độ lịch sự, gần gũi của lãnh đạo, CBCC bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khi tiếp xúc, làm việc”.

Cán bộ bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Tủa Chùa tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Theo ông Trần Ngọc Duyên, Bí thư Đảng ủy xã Tả Phìn, để xây dựng đội ngũ CBCC thân thiện, vì Nhân dân phục vụ, lãnh đạo, CBCC xã luôn nỗ lực nâng cao năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm để giải quyết công việc của người dân đúng quy định, nhanh chóng, thuận tiện. Tăng cường mối quan hệ gần dân, lắng nghe dân nói để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và luôn đặt quyền lợi chính đáng của người dân lên hàng đầu. Từ đó đã làm thay đổi nhận thức của đội ngũ CBCC xã theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

Cùng với việc nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong phục vụ Nhân dân, chính quyền các cấp sẵn sàng xin lỗi người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC không đúng hẹn hoặc thái độ, chuẩn mực của CBCC chưa đúng.

Đơn cử như vụ việc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn của bà Đàm Khánh Dương, ở thôn 13, song do đường truyền của mạng chậm nên không trả kết quả ngay cho công dân trong ngày. Cùng đó, trong quá trình hướng dẫn và giải quyết hồ sơ, công chức tư pháp hộ tịch của xã có phần nóng nảy và giải thích to tiếng, chưa đúng chuẩn mực. Ngay sau khi nắm bắt sự việc, UBND xã Thanh Luông đã có thư xin lỗi đến cá nhân bà Đàm Khánh Dương, mong muốn nhận được sự thông cảm và cam kết nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC); không để tình trạng trên xảy ra trong thời gian tới. Đồng thời, chấn chỉnh công chức tư pháp hộ tịch cần thực hiện đúng chuẩn mực, đạo đức của người cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ.

Người dân thuận tiện, dễ dàng khi làm thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Tuần Giáo.

Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo xây dựng, thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định về đạo đức công vụ đối với đội ngũ CBCC, người lao động. Đồng thời, quán triệt thực hiện tốt phong trào, quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc gần gũi, niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho Nhân dân.

CBCC thực hiện nghiêm các nguyên tắc trong giao tiếp với công dân theo phương châm “4 xin, 4 luôn và 5 không” (xin chào - xin lỗi - xin cảm ơn - xin phép; luôn mỉm cười - luôn nhẹ nhàng - luôn lắng nghe - luôn giúp đỡ; không cửa quyền, hách dịch - không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm - không tham nhũng, lãng phí - không xu nịnh, chạy chọt, gian dối - không lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thực thi công vụ).

Cùng với đó, quan tâm nâng cao năng lực, trình độ văn hóa, chuyên môn cho đội ngũ CBCC, nhất là đối với cấp xã. Tính đến nay, toàn tỉnh có 2.593 CBCC cấp xã và được bố trí cơ bản phù hợp với chuyên ngành đào tạo, từng bước được trẻ hóa (dưới 40 tuổi chiếm 68%). Cán bộ cấp xã có trình độ giáo dục phổ thông đạt chuẩn chiếm 92,1%; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ sơ cấp trở lên chiếm 99,61%; trình độ lý luận chính trị chiếm 98,6%. Công chức cấp xã có trình độ giáo dục phổ thông đạt chuẩn chiếm 96,7%; có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên chiếm 83,4%.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) tận tình hướng dẫn người dân giải quyết TTHC.

CBCC đã nêu cao ý thức tuân thủ kỷ luật, kỷ cương làm việc. Cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa CBCC với người dân được thể hiện đúng mực. Năm 2023, có 100% CBCC cấp xã thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, quy chế tiếp dân.

Ông Loan Văn Toàn, Phó phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên (Sở Nội vụ) cho biết: Để xây dựng hình ảnh CBCC thân thiện, gần gũi và trách nhiệm với người dân, hiện nay các cấp chính quyền đang triển xây dựng các mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Công an thân thiện”. Qua triển khai, nhiều địa phương đã có chuyển biến rất tốt về công tác tiếp dân, trọng dân. Đa số CBCC đã phát huy vai trò vì Nhân dân phục vụ; ứng xử, tiếp xúc với dân lịch thiệp, gần gũi; phong cách, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử nhẹ nhàng trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó góp phần chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ Nhân dân, củng cố niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước.

Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top